Sunday, December 6, 2009

Captain Long Phi Doan 219 / Kingbee Special Operations Groups Vietnam



The tragedy on October 9th 1971
near Quan Loi, South Vietnam




It was 7:15 PM on the FM radio frequency of 41.0:
- King Bees 2 and 3, this is King Bee Lead, over! - King bee 2 listening! - King bee 3 listening!
- Maintain altitude at 2,500 ft, 60 mph cruising speed and heading 170° over!
- King bee 2 understood!
- King bee 3 understood!
The brief conversation above was between the three H-34 helicopters with call sign “KING BEE” after they took off from Quan Loi for Tan Son Nhat AFB on the evening of October 7th 1971.
The crew members were:
- King Bee Lead: Capt. Thang / Lt. An/ Lt. Mai
- King Bee Two: Capt. Long / Lt. Thanh / Sgt. Lien
- King Bee Three: Lt. Hoan / Lt. Kim/ Sgt Can
The sky turned dark and heavy rain started pouring down. The King Bee Lead had warned No. 2 & 3 to be careful about the rain. It was so dark that we could see nothing outside! In less than 5 minutes later, I could not even see the taillights of No. 1 & 2; it was totally dark! I began instrument flying and a few minutes later I saw the landing light dangling in a black screen in front of me. The light suddenly spiraled downward in high speed and broke out in a fire! I guessed an H-34 helicopter had crashed into the ground. I then quickly reduced altitude and came within 100ft above the crash site, I was nervously in a vertigo state but landed safely near the fire in hope to rescue the survivors. After a moment finding no sign of life, I took off and left the area to avoid confrontation with the enemy. I landed my helicopter at a local military camp in Chon Thanh, a small town about 60 miles from Quan Loi. Using radio in the communication room at the camp, I reported the accident to the Air Force Headquarter in Tan Son Nhat AFB. The following morning I boarded an H-34 helicopter that was sent over from Tan Son Nhat AFB to search for No. 1 and 2. The chief pilot, Lt. Pham Ngoc Sam, who was my high school classmate asking me to sit on copilot seat to instruct him to the crash site. At noon, we found both H-34’s had crashed and all two crews were killed! The No. 1 crashed and burned while the No. 2 crashed about 1.5 miles away in a muddy area!
A year earlier, in fall 1970, there was an accident with almost the same situation involving 3 H-34 in Kontum area. The three King Bees flew into a thick cloud caused by crash of No. 1 & No. 2. Capt. Long, who was the chief pilot of No. 3 in the formation, quickly turned back and landed safely in Kontum. Sgt. Lien, crew chief of the No. 2, had luckily survived the accident while the rest got killed. Sgt. Lien is Capt. Long’s younger brother.
Unfortunately, one year later, the Tran brothers died in the tragedy on October 9th with a great sadness from relatives and all of us, the King Bees of the 219 squadron!
Captain Tran Van Long


Ngày 09 tháng 10 năm 1971 
( Tai nạn của hai PHÐ THẮNG – AN – MAI & LONG – THÀNH – LIÊN ) 
Tai nạn này Tôi có tham gia nhưng lại không có mặt tại hiện trường , câu chuyện như sau, Tôi không nhớ là lần đó biệt phái bao nhiêu chiếc , mà Tôi chỉ nhớ là ,trước đó một ngày Trưởng trại Quảng Lợi yêu cầu Anh Vũ Ðức Thắng Kingbee Lead cho tăng cường máy bay để đi đón một đại đội về , Anh Thắng điện ra Ban Mê Thuật yêu cầu Anh Trần văn Long cho tăng cường một chiếc ( lúc này Anh Trần văn Long cũng đã là Leader ở Biệt Ðội BMT ) Sáng sớm hôm sau phải có mặt tại sân bay Lộc Ninh . Chiều hôm đó PHÐ Vũ Ðức Thắng - Nguyễn Ngọc An – Nguyễn Văn Mai và PHÐ Nguyển Hải Hoàn – Nguyễn Văn Kim ( Kim méo) – Phạm Minh mẫn bay về Saigon .
Khi về đến nhà thì Nguyễn Thanh Cần hiên đang nghỉ phép đến nhà Tôi và yêu cầu ngày mai cho Cần đi thế một hôm , vì về phép nhiều ngày nay đã hết tiền , muốn bay thế chỉ một lần thôi để lên Quảng lợi săn bắn kiếm tiền tiêu vài ngày . Tôi đồng ý và giao Headset cho Cần.
Buổi sáng tinh mơ hôm đó Thứ Bảy ngày cuối tuần hai PHÐ của Anh Thắng và Hoàn bay lên Quảng Lợi và không lên thẳng sân bay Lộc Ninh ngay Anh Thắng cùng Anh Hoàn rủ nhau đi săn kiếm tiền tiêu ngày cuối tuần , không kiếm được Nai Anh Thắng bắn được 5 con heo rừng bảo Anh Hoàn chỏ về Lộc Ninh bán , đến sân bay Lộc Ninh thì Anh Long đã chờ ở đó và Ðại Uùy Miller trưởng ban diều động hàng quân cũng đang ngóng chờ hai Anh Thắng và Hoàn , thấy máy bay có chở xác thú rừng và lại lên trễ nên Ð/U Miller đã lấy máy chụp ảnh ra chụp hình chiếc của Anh Hoàn để báo cáo.
Rồi Phi vụ cũng đã được hoàn tất , nhưng rất trễ , đến 20 giờ tối mới cất cánh về Saigon, bầu trời Quảng Lợi tuy không được trong lắm nhưng đây là ngày cuối tuần Saigon chắc hẳn có lắm người ngóng trông , và ba chiếc THẮNG – AN – MAI & LONG – THÀNH – LIÊN & HOÀN – KIM – CẦN ( Ðúng ra thì Mevo đi với Anh Trần Văn Long là Trần Mạnh Nghiêm vì Nghiêm là Mevo trước Liên với lại Phi Ðoàn không cho anh em bay chung nhưng Anh Long lên BMT lại là Leader và khi về Quảng lợi sẽ về Saigon nên rủ Liên cùng về) , khi ba chiếc bay đến xã Minh Hưng cách Thị Trấn Chơn Thành khoảng 20 cây số thì trời bắt đầu đổ mưa , và mưa mỗi lúc một to thêm , ban đêm trời mua nên không còn trông thấy gì nữa cả , hai chiếc đầu của Anh Thắng và Anh Long bay lạc hướng về phía Xã Minh Lập , còn Anh Hoàn cứ bò theo đường Quốc Lộ 13 về đến sân bay Long Thành , một sân bay nhỏ nằm gần lề đường ngay đầu thị trấn , Anh Hoàn không thể bay được nữa đã đáp xuống đây sát đồn Cảnh Sát dã Chiến , vào khoảng nửa đêm được tin Ðịch Quân có thể tấn công nên trưởng đồn Cảnh Sát đã phát cho Ba chàng Không Quân ba khẩu M.16 và yêu cầu ra vòng đai nằm gác , thế là ba chàng vừa thoát tai nạn này lại ập đến tai nạn khác , cứ thế mà nơm nớp lo cho đến sáng .
Sáng Chủ Nhật tôi được Nguyễn Thanh Cần đến nhà trả Heaset và Mếu máo Hai chiếc Anh Thắng và Anh Long chết hết rồi , Tôi bàng hoàng trước tin tức này , vôi chụp Headset mà Cần trả mặc vội quần áo nhờ chú Em cũng Không Quân chở vào Phi Trường Tân Sơn Nhất và Gặp Anh Phạm Ngọc Sâm , và được biết hai chiếc đã bị Vertigo Tôi bay theo Anh Sâm lên Chơn Thành và lùng tìm hai chiếc bị mất tích , sau đó tìm gặp hai chiếc rớt ở hai nơi cũng khá xa nhau nhưng đếu thuộc xã Minh Lập , nơi đây thuộc rừng chồi , nói là rừng chồi nhưng cây cũng đã cao khỏi nóc nhà , hai chiếc đều bị cháy , ban đầu tìm ra xác chiếc của Anh Thắng ba người VŨ ÐỨC THẮNG – NGUYỄN NGỌC AN – NGUYỄN VĂN MAI , ca ba đều bị cháy đen sau mới tìm ra chiếc của Anh Long PHÐ gồm TRẦN VĂN LONG – NGÔ VĂN THÀNH – TRẦN VĂN LIÊN , hai người bị cháy đen là Thành và Liên còn Anh Long chỉ bị xém sơ thôi nhưng mất cái đầu ,một Tr/s người Mỹ nói là tôi tìm mãi vẫn không thấy đầu Anh ta dâu cả , tôi cứ đi tìm tới trưa thì thấy “His on the tree “, như vậy có lẽ Anh Long đã nhẩy ra và bị Main rotor chặt , tình huống này có sảy ra ở Cần Thơ. Máy bay đáp ngay lề một đường mòn nhỏ và các Biệt Kích lôi ra những cái Bông Sô trong đó là ba xác Long , Thành , Liên , Xác Anh Long thật là nặng vì Anh rất mập mạp , và những chàng BK để dưới đất rồi bo ûđi ngay, một mình tôi ỳ ạch khiêng ba chàng lên máy bay , đưa thẳng về Tử sĩ Ðường Tân Sơn Nhất gần cổng sau của trại Nhẩy Dù Hoàng Hoa Thám .
Như vậy là Phi Ðoàn 219 đã tổn thất 6 người vào đêm thứ Bảy ngày 21 tháng 08 năm Tân Hợi tức là ngày 09 tháng 10 năm 1971 Lần này các Steps của PÐ 219 về cũng khá nhiều , vì gặp tình huống khó sử là hai Anh Em ruột cùng chết chung một lần mà không thể chôn hai nơi khác nhau được , và Nghĩa Trang MẠC ÐĨNH CHI chỉ cho chôn cất các Sĩ Quan mà thôi , Anh Nguyễn Văn Nghĩa PÐT vào Bộ Tư Lệnh Không Quân nhờ can thiệp , nhưng vẫn không được , cuối cùng BTL.KQ quyết định cho Trung sĩ Trần Văn Liên chức Trung Uùy gỉa định để hai Anh Em cùng được chôn gần nhau. Thật là đau thương khi về đến gia đình Anh Trần Văn Long , hai quan tài để song song , mẹ già khóc cho hai con … ( Có một việc mà tôi đóng ngoặc ở đây là trước nay Anh Em trong Phi Ðoàn hay cười Anh Long là mỗi lần về phép , Anh Em cứ hay rình Anh Long xem Anh Long đem cái gì về nhà trong túi Suitcase của KQ phát , mở ra toàn là Thuốc tây và đồ hộp … không cần quần áo. Sau nay khi đến nhà Anh Long mới hiểu được là Anh Long mồ côi Cha từ trước năm 1953 , và mẹ già tảo tần nuôi bốn người con , chính vì sự cực khổ của Mẹ già Anh Long quyết chí vươn lên trong Xã hội , và hiểu được cái cực khổ của Mẹ già Anh vừa Thi đậu Trung Học lập Tức tình Nguyện gia Nhập Không Quân theo ngành Phi Công , và Anh cố gắng chuyên cần đã dược nhiều tập san trong trường Huấn Luyện Hoa Kỳ khen tặng như bài EXTENSIVE TRAINING IS PREREQUISITE FOR VIETNAM OFFICERS SAYS AIR CADET. Bài viết của Pvt, Jimmy Edwards , bài viết còn chụp hình Anh Long và ghi chú phía dưới DEDICATED STUDENT – Air Cadet Tran van Long makes a last minute check of his notes before reporting to USA PHS academics. Cadet Long states that he wants to learn as much as possible during his stay at Fort Wolters . Sau này Anh về PÐ hay khai bệnh để lấy thuốc về giúp đỡ nhưng người khốn khó trong xóm , và cho quà mọi người , đó là những hành đông giúp đỡ những người khốn khó mà mặc cho ai muốn hiểu Anh ra sao thì hiểu )
Còn Anh Nguyễn Văn Mai vì có nặng nợ với Phi Ðoàn 219 trước kia Anh đã là một Mevo già tại Phi Ðoàn 219 từ những ngày mới thành lập. Sau Anh phải thuyên chuyển về PÐ 215 , rồi Anh lại xin ra PÐ trở lại mặc dù Mevo đã lên đến Thiếu Uùy rồi nhưng Anh vẫn không ngại bay và chúc vụ cuối cùng của Anh là Cố Trung Uùy Mevo Nguyễn Văn Mai.

KINGBEEMAN

Dear Mr. Wagner,

I believe that you are looking for captain Long Van Tran, a 219 squadron's King Bee pilot.
I am so sad to let you know that captain Long had been killed in the evening of October 9th 1971.
Captain Long was the chief pilot of the second H-34 and I was the chief pilot of the third H-34 among the three H-34's that flew from Quan Loi to Tan Son Nhut AFB that evening. I will describe more details in the next email.

Best regards,
Hoan Nguyen 219



Hello Anh Hoa,


Anh co giup cho Jim Wagner de tim tin-tuc ve Captain Long, Phi-Doan 219 VNAF nam 1971 duoc khong ?
Jim phuc-vu 20th Special Operations Squadron, hinh nhu cung nganh, khac binh-chung, voi anh o VN phai khong ?


Toi da dang tim-kiem o Canh Thep. Nho anh dang giup khi thuan-tien.
http://canhthep.com/modules.php?op=modload&name=Forum&file=view&bn=70a_timban&key=1260034649


Tuan
----------------------
On Sat, Dec 5, 2009 at 11:43 AM, Jim & Cris Wagner wrote:

Hello Tuan Tran,

No, I haven’t heard a thing. I would appreciate your help in the posting! I would love to know if he is still alive, although I think he might have been killed in an apparent King Bee H-34 midair in a Saturday evening in the fall/winter of 1971 during a flight from the Quan Loi area to Saigon. We were doing a joint operation and two King Bee H-34’s took off to Saigon in the evening and never arrived. A search the next day indicated that they had a midair. I think it was the end of the era of the H-34 for the King Bees since they lost 4 of their most experienced pilots and when they came back operational again, they had Huey’s. Needless to say, we in the 20th were very saddened by the loss. I’ll see if I can remember more by looking through some photos, etc, that I have.

Thank you for contacting me and for offering. I look forward to talking to you again.

Jim Wagner

----------------------------------

I served in RVN from Feb 71 to Feb 72 with the USAF 20th SOS. We flew with the VNAF 219th Helo Squadron in support of various special operations in Viet Nam and in Cambodia. The only pilot of the 219th that I remember was a Capt. Long, although there were more that I had the privilege to serve with. They were all excellent pilots and people and provided all of us in the 20th with valuable help and support. It

Aircraft I flew with/in
UH-!N

My unit(s)

20th Special Operations Squadron


Sau nhiều ngày ở lại Saigon lo dám táng cho những Chiến Sĩ Kingbee 219 tử nạn tại vùng trời Minh Lập Thị Trấn Chơn Thành , Chúng Tôi gồm nhiều người trở về Ðà Nẵng gồm Anh Nguyễn văn Nghĩa , Huỳnh Văn Phố , Nguyễn Văn Tưởng , Phạm Ngọc Sâm, Nguyển Hải Hoàn , Ðỗ Kim Long . Phan Thành Lập , Nguyễn văn Kim , Lê Phước Quý , Phạm Minh Mẫn và một số Anh Em nữa mà tôi đả quên… cộng thêm vơí vài nhân viên kỹ thuật, khi bay đến Bồng Sơn thì máy bay bị hỏng Chip detactor máy bay phải đáp xuống một đồn Ðịa Phương Quân , nằm trên một ngọn đồi thấp , tháng này còn dư hưởng của trận bão miền Trung nên trời cũng lất phất và mây lơ lửng , làm không khí hơi se lạnh, các Kỹ thuật xuống lúi húi mở carbo máy và đang sửa chữa , tất cả Anh Em đều xúm nhau trên carbin chiếc đầu bị hỏng ngồi đấu láo kể chuyện vui ,Tôi đang ngồi trên chính cái ghế Mevo của mình , bổng nghe tạch…tạch…tạch ba tiếng thì tất cả theo phản xạ đều phóng xuống đất thì nghe Anh Ðỗ Kim Long la lên “ Tôi bị trúng đạn rồi “ Anh Nghĩa nghe vậy quay lại chửi “ Ð.M. giờ còn giỡn nữa” . nhưng khi thấy Anh Long ôm mông , máu chảy ra , Anh Nghĩa vội ra lệnh cho Anh Em vào đồn trú ẩn của Ðịa Phương Quân nhờ Y tá băng bó , trong lúc đó các chiến Sĩ Ðịa Phương Quân bắn xuống đồi như mưa , và tuyệt nhiên không có tiếng đáp trả, họ cho biết đó chỉ là những du kích bắn xẻ vậy thôị Rồi họ cho một băng ca đưa Anh Long lên máy bay, lúc này Anh Long được nằm hẳn hoi trong khi các Anh Em khác phải ngồị

Và tiếp theo đây là sự diễn tả của Anh Phan Thành Lập về chuyến bay nàỵ (Ðọc mấy hàng phân ưu này nhớ lại kỷ niệm xa xưa lắm vì buổi sáng hôm đó chính Nguyễn Xuân Bách đã về CX Thống Nhất báo tin : “ Mày có hay tin gì chưa thằng Ngô văn Thành đã bị mất tích chưa tìm được , cả hai PHÐ lúc đó chưa có tin xác nhận là cả hai Phi cơ đều Crash , mặc dù Kim và T/U Hoàn đã đáp được an toàn.”

Kể cho Quỳnh nghe một kỷ niệm cũng rất “ Kinh Hoàng “ khó quên là sau khi bay về dự đám tang cho tất cả cố PHÐ lúc bay trở ra Ðà nẵng chút nữa là PÐ 219 lại mất thêm 2 phi cơ trên đó có Lập nữa , chỉ ngồi thùng với một số Anh Em khác . Vì ảnh hưởng của trận bão miền Trung lúc bấy giờ vẫn còn nặng lắm . Hai chiếc H.34 do T/T Nghĩa , Ð/U Phố , Ð/u Tưởng và hình như T/u Sâm lái . Lúc ra bay dọc theo bờ biển , gần khoảng Phan Rang thì phải { Ðó là Bồng Sơn Anh Lập nhớ lộn rồi } đáp đại bên cạnh một đồn Ðịa Phương Quân để cho vài Anh Em kỹ thuật mở máy kiểm soát vì đèn báo có metal chip trong lúc chơ đợi thì tất cả Anh Em 219 tụ tập trên một chiếc , trời lúc đó mưa tầm tã { mưa lất phất thôi Anh Lập ơi } để nói chuyện thì không ngờ mấy chú Du Kích dám mò tới gần bắn một tràng AK về chỗ hai chiếc H.34 tất cả mọi người khi nghe tiếng súng thì đều nhẩy xuống đất nằm trong vòng vài giây thì trong đồn cũng bắn ra đáp lễ lúc Lập nhẩy xuống thì T/U Long ( Quỳnh còn nhớ Long không ) cũng nhẩy theo bên cạnh nhưng rên rỉ “ Tao trúng đạn rồi “ , tay thì che trên mông nhìn qua thì thấy một lỗ nhỏ có rướm chút máu thì tao cũng hoảng . nhưng sợ tụi nó tấn công nên ráng cặp vai Long vứa khom lưng vừa chạy vào trong đồn . Khi mấy chú VC rút lui rồi thì phải liên lạc medivac chở Long đi Quân Y Viện ở Nha Trang . Lúc trở ra coi lại thì lỗ đạn trên thân tàu chỉ cách đầu của Lập đang ngồi , còn Long thì đứng ngay bên cạnh khoảng chùng 15 cm. Vậy mà cũng chưa hết . sau khi check tàu xong không có gì thì lại tiếp tục mò theo bờ biển để trở ra . Lúc đó thì vào chiều trời cũng bắt đầu tối , cả một vùng thì một bên là biển đông phía trong thì nước ngập mênh mông không thấy được một ánh đèn , lúc đầu thì còn ù nhận ra bờ bãi , sau một hồi thì mưa ào ạt nhìn xuống không còn phân biệt đâu là bơ đâu là biển nữa . Hai chiếc H.34 thì chiếc thứ hai Tưởng lái bám theo mà bay . Tất cả sinh mạng đều tùy thuộc vào khả năng bay của T/T Nghĩa , nổi tiếng là bay instrument rất vững . Lúc bấy giờ Quỳnh biết không lần đầu tiên trong đời tao … khấn trời đất cho tai qua nạn khỏi . Ngồi thùng của chiếc số hai , nhìn góc độ của các giọt mưa qua khung cửa để mở nhờ ánh đèn chớp màu xanh bên mặt , lúc thì gần như ngang , lúc thì gần như thẳng ngóng cổ nhìn đèn chớp của chiếc 1 thì lúc cách thật xa , lúc sắp thật gần thì biết là cả hai chiếc đều bắt đầu bay lạng quạng , thân mình thì vừa ứơt vừa lạnh và …… Sợ mà không thể làm gì được chỉ biết ngồi chờ ….tới phiên mình mà thôi . Chịu đựng như vậy cả tiếng đồng hồ mới thấy được ánh đèn vòng đai của Căn Cứ Chu Lai . Mưa cũng bắt đầu tạnh . Ðáp được xuống Phi Trường Ðà Nẵng T/T Nghĩa mặt rất trầm ngâm than “ Ð.M sao PÐ sui quá “ . Ngày hôm sau PÐ tổ chức một số Ðại Ðức tới để làm lễ cúng “ Cô Hồn “ và vong linh các Cố chiến hữu ngay tại Phòng Hành Quân. )

LẬP.

Câu chuyện cúng tế này không phải do Anh Nguyễn Văn Nghĩa chủ xướng vì Anh Nghĩa là người có đạo công giáo nên Anh không tin vào cúng tế , theo Tôi có lẽ là các Anh Steps thì đúng hơn .

Năm 1971 có một thay đổi lớn, là Phi Ðoàn 219 dời xuống phía dưới chỗ Cứu Hoả gần Air America và theo nhu cầu Việt Nam hoá chiến tranh các Phi Ðoàn trực thăng của Quân Ðội Việt Nam Công Hoà phải thay đổi các loại Trực thăng cũ kỹ già nua CHOCTAW CH.34 của hãng Sikorsky chuyển sang trực thăng loại SLICK UH.1 của Hãng Bell chế tạọ Nhưng vì nhu cầu làm việc của Phi Ðoàn 219 TT CH.34 thích nghi với nhưng công việc ï mà PÐ 219 đang đảm trách nên mới giữ lại cho đến cuối năm 1971 thì PÐ mới thay đổi loại máy bay mới này , để lại trong lòng những chàng KINGBEE những tiếc nuối khôn nguôị

KINGBEEMAN

3 comments:

  1. ANH HOÀ THÂN MẾN LÂU NAY KHÔNG THAY ANH XUẤT HIỆN...MINH MẪN VỪA XUẤT VIỆN SAU CA PHẪU THUẬT NỘI SOI CẮT BỎ KHỐI U TIỀN LIỆT TUYẾN(PROSTATE) ANH TH/U ĐÀO 72 CÓ VÀO BV THĂM MINH MẪN . NAY ĐÃ BINH PHỤC RỒI...
    GỬI ANH 2 TẤM HÌNH ANH CAPT. TRẦN VĂN LONG MÀ ANH CẦN TÌM ANH . CHI TIẾT VỀ TAI NAN MÁY BAY CỦA ANH LONG CÓ ANH NGUYỄN HẢI HOÀN BIẾT RÕ VÌ ANH HOÀN TRONG TOÁN BAY HÔM ĐÓ ANH HOÀN SẼ TRẢ LÒI TRỰC TIẾP ĐẾN MR. WAGNER .
    VÀI HÀNG THĂM HỎI SỨC KHOẺ ĐẾN ANH CHỊ HOÀ
    MINH MẪN

    ReplyDelete
  2. Flag this message
    Fw: Capt. Long
    Sunday, December 6, 2009 12:22 AM
    From:
    This sender is DomainKeys verified
    "Long Do Kim"
    View contact details
    To:
    "Hoa van Pham"
    Kingbee Nguyễn Hải Hoàn đã reply mail cuả Jim Wagner hôm nay.

    ReplyDelete
  3. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete